HomeGóc tư vấn[2018] Mối cánh và kiến cánh: Cách nhanh nhất để phân biệt và xử lý

[2018] Mối cánh và kiến cánh: Cách nhanh nhất để phân biệt và xử lý

[2018] Mối cánh và kiến cánh: Cách nhanh nhất để phân biệt và xử lý

Mối cánh và kiến cánh: Cách nhanh nhất để phân biệt và xử lý.

Mặc dù kiến cánh và mối cánh hoàn toàn không có quan hệ thân thuộc nào nhưng không thể phủ nhận rằng chúng khá giống nhau. Mọi người hay nhầm lẫn mối cánh là kiến cánh dẫn đến thiếu sự phòng bị cần thiết, đến lúc phát hiện ra thì những hậu quả do mối mang đến đã quá lớn.

Kiến cánh: cách nhận biết.

Kiến cánh

Đa số kiến không có cánh. Tuy nhiên tại những thời điểm nhất định trong năm, chúng ta có thể trông thấy kiến bay thành đàn. Kiến biết bay không phải là trường hợp đột biến gen. Kiến cánh, hay còn gọi là “alates” tên các nhà côn trùng học đặt cho chúng, đơn giản là những con kiến trưởng thành về mặt giới tính.

Khi điều kiện không khí ẩm sau trận mưa và gió ít nhất, từng đoàn kiến sinh sản có cánh hay “kiếnbay” sẽ rời tổ mẹ để cất cánh bay. Việc bay để giao phối này diễn ra đồng thời trong tất cả các tổ của các loài riêng. Các con kiến chúa sẽ bay một chặng dài, trong thời gian này chúng sẽ giao phối với ít nhất một con kiến đực.

Hình dạng:

Râu của một con kiến sẽ trông giống như khuỷu tay ở phía cuối, có nếp gấp hoặc hướng vào phía trong và nó sẽ xuất hiện một quả bóng nhỏ phía trên cùng của râu.

Thông tin:

Trong tổ kiến có kiến chúa, kiến đực và kiến thợ

– Kiến chúa – là con kiến to nhất trong tổ, có cánh mọc ra hai bên ở phần thân. Kiến chúa có nhiệm vụ “sản xuất” thật nhiều thành viên kiến thợ, kiến đực, thậm chí là kiến chúa tương lai sau khi “sáng lập” ra tổ mới. Kiến chúa là “đấng tối cao” và có khả năng sống dai nhất. Trong suốt cuộc đời của mình, kiến chúa có thể đẻ được tới hàng nghìn quả trứng.

– Kiến đực lại là con nhỏ nhất trong bầy, chũng chỉ có một nhiệm vụ là “kết hợp” với kiến chúa để “sản xuất” thật nhiều thành viên trong tương lai. Kiến đực sẽ chết vài ngày sau khi giao phối.

– Kiến thợ là thành viên rất quan trọng, tất cả công việc hàng ngày đều qua “đôi vai” của kiến thợ: tìm thức ăn, chăm sóc cho bầy đàn, sửa chữa, nâng cấp tổ, bảo vệ và cung phụng kiến chúa. Đây cũng là những chú kiến hay ló mặt ra bên ngoài nhất đấy.

– Một điều nữa là kiến thợ đều là giống cái nhưng chúng không đẻ trứng đâu, chỉ trong vài trường hợp đặc biệt, trứng của chúng sẽ được trưng dụng để làm… thức ăn. Còn khi kiến chúa đã chết, hành động đẻ trứng này sẽ được chấp nhận.

Mối cánh: cách nhận biết.

Hiện tượng mối cánh bay ra là thời kỳ sinh sản của mối khi gặp điều kiện thuận lợi chúng nhanh chóng rời khỏi tổ, bay giao hoan tách đàn để thành lập tổ mới.

Mối cánh bay vào nhà đầu mùa mưa

Thời điểm từ tháng 3, tháng 4 và tháng7, tháng 8 âm lịch cứ vào ngày nhiệt độ cao, nóng oi, nhất là trước cơn giông trời mưa.

Chúng ta thường thấy xuất hiện mối cánh bay thành từng đàn với hàng ngàn con vào những nơi có ánh sáng (bóng đèn).

Lúc này chính là thời điểm mối bay từ trong tổ ra tách đàn, những con mối vua, chúa có cánh đó tìm cặp đôi và rụng cánh, chúng tìm những nơi thích hợp cho sự tồn tại của chúng, gặp điều kiện thuận lợi hình thành tổ mối mới.

Sau khoảng 10 – 15 phút, chúng tự rụng cánh, rơi xuống đất con đự, con cái tìm nhau, giao phối và tìm nơi trú ngụ để “sinh cơ, lập nghiệp”, làm tổ.

Cách phân biệt: Mối cánh và kiến cánh.

Thực tế cho thấy, mọi người hầu như chỉ phân biệt được kiến thường và mối thợ không cánh, và mức độ nhận diện trở nên khó hơn cho nhóm côn trùng có cánh là kiến cánh và mối cánh đặc biệt khi chúng xuất hiện thành bầy cùng nhau. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiện để nhận diện đâu là kiến hoặc mối như sau:

Hình dạng càng mối cánh và kiến cánh.

Mối cánh và kiến cánh khác nhau về râu, về cỡ cánh, cỡ vòng eo

Một cách để phân biệt sự khác nhau giữa kiến và mối khi quan sát gần râu của chúng. Râu của một con kiến sẽ trông giống như khuỷu tay ở phía cuối,có nếp gấp hoặc hướng vào phía trong và nó sẽ xuất hiện một quả bóng nhỏ phía trên cùng của râu. Mối sẽ có râu mà trông giống như chúng được trang điểm  bởi những chuỗi hạt được xâu vào nhau và chúng sẽ không bị uốn cong.

Kích cỡ vòng eo của kiến cánh và mối cánh.

Vòng eo ủa kiến nhỏ và khá giống như hình dạng eo thắt của ong, còn vòng eo của mối khá rộng, phẳng.

Kích cỡ cánh của mối cánh và kiến cánh.

Các cánh của mối đều nhau nhưng cánh trước của kiến sẽ dài và lớn hơn so với cánh sau.

Cách xử lý, cách diệt mối cánh và kiến cánh.

Cách diệt kiến cánh.

Kiến cánh diệt đơn giản bằng cách phun thuốc diệt côn trùng tổng hợp sẽ diệt được mối cánh.

=>>> Hãy xem ngay: dịch vụ diệt côn trùng: muỗi, kiến, gián

Cách diệt mối cánh.

Để diệt mối cánh tận gốc hãy kiểm tra xem mối cánh by trong nhà bạn ra ngoài hay mối cánh bay từ ngoài vào trong nhà.

 Nếu mối cánh bay từ bên ngoài vào, diệt mối cánh có thể dùng mẹo dân gian để diệt mối hoặc phun thuốc diệt côn trùng để diệt mối cánh tránh mối làm tổ.

=>>> Hãy xem ngay: cách diệt mối cánh bay vào trong nhà tận gốc đơn giản

  1. Dùng bóng điện nhà WC để diệt mối cánh
  2. Dùng nến đặt giữa chậu nước để diệt mối cánh

Nếu xác định được mối cánh trong nhà bạn bay ra hãy gọi ngay để được tư vấn miễn phí và sử dụng quy trình diệt mối chúa tận gốc công nghệ sinh học. Không thể sử dụng mẹo dân gian để diệt mối chúa tận gốc được.

=>>> Hãy xem ngay: cách diệt mối tận gốc đơn giản hiệu quả không cần đào bới, đục phá

Quy trình diệt mối chúa tận gốc 100% bằng công nghệ sinh học

Tóm lại: Kiến cánh và mối cánh đề là những côn trùng bay, mỗi loài có tác hại riêng đối với con người. Nhận biết và phân loại chúng để phòng và diệt mối cánh và kiến cánh là điều quan trọng. Mối cánh ảnh hưởng đến đời sống con người nhiều hơn, nó gây thiệt hại lớn hơn. Biết cách diệt mối cánh tận gốc để tránh những thiệt hại không đáng có do mối cánh gây ra.